Thứ Hai, 4 tháng 5, 2015

Nhà từ đường họ Tiết ở Phố Hiến Hạ

Posted By: Unknown - 20:23


Gốc tích dòng họ Tiết Như... ở Phố Hiến. Theo gia phả của dòng họ Tiết Như có xuất phát điểm ở Phủ trương Trạm, tỉnh Phúc Kiến Trung Quốc. Dòng họ này có mặt tại Phố Hiến khá sớm, vì lý do "cấm xuất dương", cùng một phần vì phong trảo phản thanh phục minh ở trung hoa vào thế kỷ 15-16. Những người bất phục cũng theo cha anh tìm nơi sinh cơ lập nghiệp về phía Nam. Tự bao đời nay, họ đã coi đây là quê hương của họ, nhưng gốc tích luôn được con cháu đời sau ghi nhớ và giữ gìn. May mắn thay, những gì còn lại từ ngôi nhà này lại là một tư liệu vô cùng quý giá cho những nhà nghiên cứu về Phố Hiến. Cần phải nhớ rằng thời kỳ Phố Hiến có sớm hơn Hội An và đô thị chưa được hình thành bài bản. Khái niệm "Phường" mới có từ thời điểm này, cho nên những nếp nhà của người Hoa và người Pháp ở Phố Hiến thời điểm đó được W. Dampier đánh giá là kiên cố nhất, còn lại những dạng nhà tường trình vách đất, lợp tạm là chủ yếu.
Gạch lát nền của nhà từ đường họ Tiết Như, được cho là có từ thời điểm dòng họ này đặt chân tới Phố HIến



Không giống như dòng họ Ôn, không gian thờ cúng của họ Tiết Như cũng khá thuần Việt

Về mặt bảo tồn, ý nghĩa của các công trình có hai tầng một là giá trị vật thể những gì còn lại cần phải được giữ nguyên trạng, và mặt thứ hai đó là giá trị phi vật thể của công trình. Điều này cần có sự tìm hiểu đánh giá thật sâu sắc của giới chuyên môn và phê bình. 
Chiếc Rương theo khảo tả có niên đại trên 1000 năm tuổi, được dòng họ tiết như mang theo khi xuất dương
Người họ Tiết Như gọi đây là chiếc "Rương", niên đại trên 1000 năm tuổi (Theo tư liệu khảo tả, chưa được chứng thực bằng phương pháp khoa học) đây là cổ vật có tuổi nhất được người dòng họ này mang theo khi di cư đến Phố Hiến. Phía trên là ảnh chụp một góc của từ đường sau khi tu bổ lần 3, kèm theo đó là ảnh tư liệu của căn nhà chụp trước khi tu bổ lần 2 ( Vào thập niên 70 của thế kỷ trước)

Admin Unknown

Chào mừng bạn đến với trang thông tin Phố Hiến, cùng chúng tôi hãy xây dựng một Phố Hiến văn hóa, bản sắc, phát triển.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

BẢN ĐỒ PHỐ HIẾN NAY

TRANG TIN

Trang tin nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị Phố Hiến Hưng Yên

Copyright © 2015 All Rights Reserved

Designed by xetoyotahadong.com