Nhà thờ này được xây dựng vào năm 1898. Bề ngoài và mặt trước của nhà
thờ được mô phỏng theo kiểu kiến trúc Gotich, vòm theo kiểu vòng cung 3 thuỳ.
Bên trong các vì đều được tạo tác bằng gỗ chạm và ghép mộng hình vòm 3 thuỳ như
ở bên ngoài nhưng lại có kẻ và bẩy, ở các đầu bẩy đều được chạm khắc hình hoa
lá, hình rồng theo phong cách kiến trúc cổ của người Việt. Nhà thờ không có cột
hiên mà xây tường bao quanh, có các cửa sổ và cửa nách. Các cột cái và cột quân
được làm bằng gỗ, có độ lớn như nhau.
Kiến trúc của nhà thờ được làm bằng gỗ, vừa tạo được phong cách của nhà
thờ ở phương tây vừa có những nét kiến trúc điêu khắc rất Việt Nam.
Bên trái
nhà thờ, phía sau còn có một khu mộ của những cha xứ đã từng ở nhà thờ này. Bên
phải là gác chuông.
Tương
truyền nhà thờ được người bồ Đào Nha xây dựng khi họ vào đây bắt đầu công việc
truyền giáo. Đây là nơi ra vào của các giáo sĩ, các tín đồ ngoại quốc và tín đồ
địa phương.
Nhà thờ thiên chúa giáo ở đây chưa chú ý vươn theo chiều cao, như vậy nó
vẫn còn có xu hướng theo tâm hồn Việt. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu VHNT truyền
thống Trần Lâm Biền, trong bài "Xứ Thanh vài cảm nghĩ" đã cho chúng ta biết rằng: người dân chài là những người sống lang
thang nằm ngoài tứ dân không có thần linh riêng của mình để thờ. Vào thế kỷ XVI
- XVII khi mà những giáo sĩ phương tây sang đây họ đã bắt mối ngay với các dân
chài (đó là đất để họ truyền bá Gia tô giáo một cách thuận lợi). Đi theo Gia tô
giáo, người dân chài đã có thần linh riêng của mình để thờ). Nhưng người dân
chài của Việt Nam bao giờ cũng có nguồn gốc thờ mẫu là chính vì thế họ quan
tâm nhiều đến bà Ma ria và ngôi nhà thờ
ở đây cũng lấy trọng tâm bà Ma ria là chính. [ 12 ].
Và, rõ ràng do nắm được những dân chài mà những nhà thờ của Gia tô giáo
đã bắt đầu nảy nở ở ven biển như ở Tĩnh Gia (Thanh Hoá), Bùi Chu, Phát Diệm và
ngược dòng sông vào sâu trong nội địa, nhà thờ ở Hưng Yên này như là một chứng
tích cụ thể. Mặc dù Gia tô giáo ở đây không phát triển như ở các nơi khác, song
dù sao đây là một loại hình di tích có giá trị kiến trúc nghệ thuật khá đẹp,
kết hợp giữa phong cách Việt và phương tây. Đây là một nét độc đáo góp phần làm
phong phú thêm cho kho tàng các di sản văn hoá của Phố Hiến.
SOCIALIZE IT →