Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2015

Nhà thờ thiên chúa giáo

Posted By: Unknown - 02:43

Nhà thờ này được xây dựng vào năm 1898. Bề ngoài và mặt trước của nhà thờ được mô phỏng theo kiểu kiến trúc Gotich, vòm theo kiểu vòng cung 3 thuỳ. Bên trong các vì đều được tạo tác bằng gỗ chạm và ghép mộng hình vòm 3 thuỳ như ở bên ngoài nhưng lại có kẻ và bẩy, ở các đầu bẩy đều được chạm khắc hình hoa lá, hình rồng theo phong cách kiến trúc cổ của người Việt. Nhà thờ không có cột hiên mà xây tường bao quanh, có các cửa sổ và cửa nách. Các cột cái và cột quân được làm bằng gỗ, có độ lớn như nhau.
Kiến trúc của nhà thờ được làm bằng gỗ, vừa tạo được phong cách của nhà thờ ở phương tây vừa có những nét kiến trúc điêu khắc rất Việt Nam.
Bên trái nhà thờ, phía sau còn có một khu mộ của những cha xứ đã từng ở nhà thờ này. Bên phải là gác chuông.
Tương truyền nhà thờ được người bồ Đào Nha xây dựng khi họ vào đây bắt đầu công việc truyền giáo. Đây là nơi ra vào của các giáo sĩ, các tín đồ ngoại quốc và tín đồ địa phương.
Nhà thờ thiên chúa giáo ở đây chưa chú ý vươn theo chiều cao, như vậy nó vẫn còn có xu hướng theo tâm hồn Việt. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu VHNT truyền thống Trần Lâm Biền, trong bài "Xứ Thanh vài cảm nghĩ" đã cho chúng ta biết rằng: người dân chài là những người sống lang thang nằm ngoài tứ dân không có thần linh riêng của mình để thờ. Vào thế kỷ XVI - XVII khi mà những giáo sĩ phương tây sang đây họ đã bắt mối ngay với các dân chài (đó là đất để họ truyền bá Gia tô giáo một cách thuận lợi). Đi theo Gia tô giáo, người dân chài đã có thần linh riêng của mình để thờ). Nhưng người dân chài của Việt Nam bao giờ cũng có nguồn gốc thờ mẫu là chính vì thế họ quan tâm  nhiều đến bà Ma ria và ngôi nhà thờ ở đây cũng lấy trọng tâm bà Ma ria là chính. [ 12 ].

Và, rõ ràng do nắm được những dân chài mà những nhà thờ của Gia tô giáo đã bắt đầu nảy nở ở ven biển như ở Tĩnh Gia (Thanh Hoá), Bùi Chu, Phát Diệm và ngược dòng sông vào sâu trong nội địa, nhà thờ ở Hưng Yên này như là một chứng tích cụ thể. Mặc dù Gia tô giáo ở đây không phát triển như ở các nơi khác, song dù sao đây là một loại hình di tích có giá trị kiến trúc nghệ thuật khá đẹp, kết hợp giữa phong cách Việt và phương tây. Đây là một nét độc đáo góp phần làm phong phú thêm cho kho tàng các di sản văn hoá của Phố Hiến.

Admin Unknown

Chào mừng bạn đến với trang thông tin Phố Hiến, cùng chúng tôi hãy xây dựng một Phố Hiến văn hóa, bản sắc, phát triển.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

BẢN ĐỒ PHỐ HIẾN NAY

TRANG TIN

Trang tin nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị Phố Hiến Hưng Yên

Copyright © 2015 All Rights Reserved

Designed by xetoyotahadong.com