Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2015

Nhà Thờ Họ ở Phố Hiến

Posted By: Unknown - 11:41
Nhà thờ họ Tiết ở Phố Hiến Hạ, trùng tu vào đầu TK 20

Nhà thờ họ
di tích nhà thờ họ của người hoa ở phố hiến không còn nhiều, hiện nay chỉ còn lại hai nhà thờ của hai dòng họ lớn, đó là: họ tiết và họ ôn. chúng tôi đã gặp và tiếp xúc với hậu duệ của các dòng họ này là ông tiết văn độ (người đang trông nom nhà thờ họ dòng họ tiết ở đường phố hiến, phường hồng châu, trước kia là hiến hạ) và ông ôn đức thành (người đang trông nom nhà thờ họ dòng ôn ở đường trưng trắc, phường quang trung, trước đây là khu hiến thượng). theo lời kể lại, những dòng họ này đã sang đây làm ăn buôn bán từ thế kỷ xv, nhưng chúng tôi ngờ rằng các dòng họ này chỉ thực sự bắt đầu phát triển và định hình vào thế kỷ xvi, bởi những lý do sau:
+ vào thế kỷ xv đời vĩnh lạc, vua nhà minh cấm người trung hoa nội địa giao thương với bên ngoài, khiến nhiều người phải xuất tổ ly tông, mà trong đó có những người hoa ở vùng hoa nam. trong thế kỷ xv, nhà lê sơ đề cao nho giáo, đồng thời sau khi chiến thắng quân minh, chính quyền việt cũng không khắt khe lắm với người hoa du nhập. vì thế trong thực tế đã có nhiều người hoa từ vùng hoa nam sang việt nam ở vùng hải dương, hưng yên ngày nay để lập nghiệp (buôn bán).
+ cuối thế kỷ xv sang thế kỷ xvi, bên trung hoa mở lại ngoại thương khiến người hoa đã rút về bên kia biên giới. b ộ phận dòng họ người hoa ở lại, như dòng họ tiết ở đây (nhưng chỉ nhớ đến đời thứ 5) lấy vợ và đồng hoá dần với người việt.
 từ đường họ tiết tuy có gốc gác kiến trúc từ một nhà hát "kinh kịch", nhưng tới nay thì từ đường này cũng không khác lắm so với các nhà thờ họ của người việt. hiện tượng này cho chúng ta thấy tính thực dụng, thương mại, không câu nệ của người hoa. họ không kiêng kỵ khi lấy nhà hát làm nhà thờ họ của mình. vì vậy, chúng ta có thể thấy những người hoa ở đây khác hẳn những người hoa giàu có ở các vùng khác, những thành phần chủ yếu đến miền đất  này là những người nghèo và dân buôn.

 người hoa đến phố hiến không chỉ có mục đích khai thác kinh tế thương mại, mà còn có tính chất xây dựng. cho nên, khi mất đi họ cũng được chôn tại nghĩa địa ở đây, cùng với những di tích tín ngưỡng mang sắc thái trung hoa như: đông đô quảng hội, thiên hậu cung, võ miếu ... chứng tỏ họ đã coi nơi đây là quê hương mình.

 nghĩa địa người nước ngoài có cả người nhật và người hà lan, nhưng  chúng ta thấy: chính sự có mặt của người hoa ở phố hiến là cơ sở để hình thành và phát triển của nền kinh tế thương mại ở đây, dẫn đến sự có mặt của người phương tây và từ đó toả đi các vùng .

Admin Unknown

Chào mừng bạn đến với trang thông tin Phố Hiến, cùng chúng tôi hãy xây dựng một Phố Hiến văn hóa, bản sắc, phát triển.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

BẢN ĐỒ PHỐ HIẾN NAY

TRANG TIN

Trang tin nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị Phố Hiến Hưng Yên

Copyright © 2015 All Rights Reserved

Designed by xetoyotahadong.com